แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สัปดาห์ที่ ๑ วันที่ ๔-๘สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลาเรียน 1 คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
...................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะ (ก่อนการเรียนรู้)
สาระสำคัญ : การคาดเดาเรื่องราวที่จะเรียนรู้ไว้ล่วงหน้า
ช่วยกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ ว่าจะเป็นไป
อย่างที่เราคาดหวังไว้หรือไม่
Big Question :
นักเรียนคิดว่าพยัญชนะไทยมีความสำคัญอย่างไร ?
เป้าหมายย่อย : สามารถคาดเดาเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อธิบายให้คนอื่นฟังได้ อ่านคำและเรื่องราวได้ อีกทั้งสามารถถ่ายทอดด้วยการเล่า
การเขียนได้ เป็นผู้ที่มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
มีมารยาทในการอ่าน ฟัง พูด เขียนที่ดี
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
โจทย์
กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดภาคเรียน คำถาม: ในระหว่างวันหยุดที่ผ่านมานักเรียนนักเรียนได้ประทับใจอะไรบ้างที่สุด?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา - Show and Share เรื่องเล่าความประทับใจ - Wall Thinking ผลงานการเขียนบันทึกและวาดภาพประกอบ
-พฤติกรรมสมอง จากการฟังเรื่องราวความทุกข์ของเพื่อนๆ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- ภาพ/เรื่องเล่าประสบการณ์ของครู
|
ขั้นนำ
-ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงวันปิดภาคเรียนที่ผ่านมา
ชง : ครูนำนิทานเรื่อง “ไปเที่ยวสวนสัตว์ด้วยกันนะ” เล่าให้นักเรียนฟัง
เชื่อม : ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม ดังนี้
-
จากนิทานเรื่องนี้มีตัวละครอะไรบ้าง
- นักเรียนชอบตัวละครตัวใด
เพราะเหตุใดจึงชอบ
ใช้
นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจหรือกิจกรรมที่ทำในช่วงปิดเรียนลงในกระดาษ
A4
ขั้นสรุป
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน ให้เพื่อนและครูฟัง
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพกิจกรรมในช่วงปิดภาคเรียนลงในกระดาษ A4 ภาระงาน สามารถนำเสนอเรื่องราวที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมในช่วงปิดภาคเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถบอกชื่อบุคคลหรือสถานที่ที่นักเรียนได้อยู่ในเหตุการณ์ได้อย่างถูกต้อง
|
ความรู้
สามารถเขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเขียนบันทึกได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ได้ - สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
ทบทวนความรู้
คำถาม: -นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
:
-- Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
- show and share
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้น
ขั้นสอน
ชง : ครูนำวิดีโอคลิปนิทานเกี่ยวกับพยัญชนะไทยให้นักเรียนดู
เชื่อม :
- ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม
“จากวิดีโอคลิปนิทานเรื่องนี้นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนร่วมกันอ่านพยัญชนะไทย ก-ฮ
ใช้
นักเรียนวาดภาพตัวละครจากคลิปนิทานที่ได้ดู
ขั้นสรุป
- นักเรียนเขียนพยัญชนะไทย
ก-ฮ ลงในสมุดงาน
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพตัวละครจากวิดีโอคลิปนิทานที่ดู ภาระงาน - สามารถทบทวนพยัญชนะไทยได้ทุกตัวอักษร
- สามารถอธิบายเกี่ยว กับพยัญชนะไทยได้
|
ความรู้
สามารถวาดภาพตัวละครจากวิดีโอคลิปนิทานที่ดู
ทักษะ - สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้ - สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
ทบทวนความรู้
(พยัญชนะไทย)
คำถาม:
-ครูกระตุ้นการคิดของนักเรียนด้วยคำถาม
“ นักเรียนคิดว่า กอ จะเป็นกออะไร นอกเหนือจาก ก.เอ๋ย ก.ไก่”
เครื่องมือคิด
:
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
|
ขั้นนำ
ขั้นนำ
นักเรียนและครูทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง :
- นักเรียนอ่านทบทวนพยัญชนะไทย ก – ฮ
- ครูกระตุ้นการคิดของนักเรียนด้วยคำถาม
“ นักเรียนคิดว่า กอ จะเป็นกออะไร นอกเหนือจาก ก.เอ๋ย ก.ไก่”
เชื่อม :
ครูแจกบัตรพยัญชนะไทย (ก-ฮ) ให้นักเรียนคน ละ
๑ แผ่น แล้วให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอว่านักเรียนได้บัตรคำพยัญชนะไทยตัวใด
ใช้ :
ครูให้นักเรียนวาดภาพ ประกอบพยัญชนะไทยจากบัตรคำของนักเรียน
พร้อมระบายสี
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมในวันนี้
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพจากบัตรคำพยัญชนะไทยลงในสมุดงาน
- ภาระงาน -สามารถพูดอธิบาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพยัญชนะไทยได้
- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในทำงานได้
|
ความรู้
วาดภาพจากบัตรคำพยัญชนะไทยลงในสมุดงาน
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
แนะนำหนังสือนิทานพยัญชนะและคาดเดาเรื่องราว
คำถาม:
-ให้นักเรียนดูและใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เครื่องมือคิด
:
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
|
ขั้นนำ
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานที่นักเรียนทำเมื่อวันที่ผ่านมา
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานและการนำเสนอผลงาน
ขั้นสอน
ชง
: ครูแสดงหนังสือ (นิทานพยัญชนะไทย)
ให้นักเรียนดูและใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม :
- ครูแนะนำชื่อหนังสือนิทานให้นักเรียนทราบ
- ครูกระตุ้นด้วยการใช้คำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างแล้วนักเรียนคิดว่าเป็นนิทานเกี่ยวกับอะไร”
-นักเรียนร่วมกันแสดงความเห็น
ใช้ : นักเรียนวาดภาพประกอบจากการคาดเดาเรื่อง
ขั้นสรุป
ครูสุ่มนักเรียน ๓ คน นำเสนอหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพประกอบการคาดเดาเนื้อเรื่องลงในกระดาษ
A4
- ภาระงาน
- สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้อย่างสมเหตุ- สมผล ตรงตามเนื้อเรื่องหรือใกล้เคียงได้
- สามารถพูดอธิบายถึงลักษณะ
และรูปแบบของพยัญชนะแต่ละตัวได้
|
ความรู้
วาดภาพประกอบการคาดเดาเนื้อเรื่องได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
-สรุปและวางแผนการเรียนรู้
คำถาม:
-นักเรียนจะเขียนสรุปพยัญชนะ ก-ง ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
|
ขั้นนำ
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง : นักเรียนนำเสนอภาพประกอบจากการคาดเดาเรื่อง
เชื่อม :
- ทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาในสัปดาห์
(นิทาน คลิป พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์)
- ครูทบทวนสิ่งที่นักเรียนอยากเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
ใช้
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอ Mind
mapping สรุปองค์ความรู้
|
ชิ้นงาน
- Mind mapping กิจกรรมการเรียนรู้
-
ภาระงาน
- สามารถพูดอธิบาย และทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาในสัปดาห์ได้ |
ความรู้
-สามารถพูดอธิบาย
และทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาในสัปดาห์ได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
สัปดาห์ที่ ๑ พี่ ป.1 รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้มาโรงเรียน ครูและนักเรียนเริ่มต้นด้วยการสนทนาทักทายเล่าเรื่องประทับใจตอนปิด Quarter ๑ โดยพี่เซนบอกว่าได้ไปทะเลกับพ่อแม่และน้องพี่อิมได้ไปสระบุรีไปเที่ยวเจอลิงเยอะมากเลยค่ะ พี่โอเปิ้ลไ้ไปเที่ยวต่างประเทศไปกับครอบครัวสนุกมากค่ะ จากนั้นครูได้เล่านิทานให้ฟังให้กับพี่ๆ ป.1 ฟัง และให้พี่ ป.1 ได้แต่งนิทานและวาดภาพความประทับใจในช่วงปิดเรียน วันต่อมาครูได้ทบทวนพยัญชนะ ก-ฮ ให้พี่ๆท่อง ก-ฮ หลังจากนั้นครูให้พี่ๆ ป.1 เขียนพยัญชนะ ก- ฮ ลงบนสมุดไและนักเรียนทบทวนความรู้เรื่องหลักภาษาที่ได้เรียนใน Quarter ๑ และให้นักเรียนเขียน Mind mapping ก่อนเรียนวันต่อมาครูให้พี่ๆป.1 ทำการ์ดวันแม่พี่ๆต่างตื่นเต้นดีใจที่จะได้มอบการ์ดวันแม่ให้กับแม่ของตัวเอง พี่โปเต้: หนูจะเขียนให้แม่อ่านว่าหนูรักแม่ พี่หยิน:หนูอยู่กับย่าแต่หนูก็จะเขียนให้ย่าหนูอ่านหฯนูจะตั้งใจเรียน พี่ออย:หนูจะช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงาน เห็นความตั้งใจของพี่ๆหลายๆคนถึงแม้จะเขียนคำไม่ถูกพี่ๆก็จะสะกด นอกจากคำไหนที่เขียนหรือสะกดไม่ได้จริงๆก็จะมาถามคุณครูว่าเขียนยังไงเห็นความพยายามของพี่ๆทุกคนค่ะ
ตอบลบ