แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
สัปดาห์ที่ ๒ วันที่ ๑๓– ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะ
กากับไก่
สาระสำคัญ : พยัญชนะไทย (ก
– ค) มีความสำคัญในการประสมคำ ทำให้คำมีความหลากหลายและนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง
และนิทานพยัญชนะก็เป็นวรรณกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการประสมคำ จากพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ เป็นเรื่องราวที่สร้างความสนใจให้เด็กอยากอ่าน อยากเรียนรู้
มีความสนุกสนานพร้อมแทรกข้อคิดที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
Big Question: พยัญชนะไทย
(ก – ค) เกี่ยวข้องกับนิทานที่เราได้ฟังและอ่านอย่างไรบ้าง
และสามารถนำสิ่งใดจากนิทานมาปรับใช้ได้บ้าง
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านคำ
เรื่องราวในนิทานและเล่าลำดับเหตุการณ์ในเรื่องได้ แจกลูกคำ สะกดคำ
และประสมคำในมาตราแม่ ก กา ได้ สามารถถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูด ฟัง
และนำสิ่งที่ได้จากเรื่องที่อ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
นิทานพยัญชนะ เรื่อง กาไก่แกะ
คำถาม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า “นักเรียนเห็นคำใดที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ไก่บ้าง”
เครื่องมือคิด
:
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
|
ขั้นนำ
ครูสนทนาพูดคุยกับนักเรียนระหว่างช่วงที่เป็นวันหยุดนักเรียนได้ไปทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง
ขั้นสอน
ชง : ครูพานักเรียนร้องเพลงพยัญชนะ
ก ไก่
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงพยัญชนะแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า
“นักเรียนเห็นคำใดที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ไก่บ้าง”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนเขียนคำที่มีพยัญชนะขึ้นต้นด้วย ก ไก่
พร้อมทั้งวาดภาพประกอบลงในสมุดงาน
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามความเข้าใจของนักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
-คำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะก.ไก่
พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุดงาน
-
ภาระงาน
สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังและลักษณะของตัวละครได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังและลักษณะของตัวละครได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
นิทานพยัญชนะ
เรื่อง เขียดเขียว
คำถาม:
- ครูกระตุ้นคำถาม “นักเรียนเห็นพยัญชนะตัว ก ไก่ อยู่ตรงไหนบ้าง
เครื่องมือคิด
:
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
|
ขั้นนำ
ครูเล่านิทาน กา กับ ไก่
ให้นักเรียนฟังครูกระตุ้นคำถาม “นักเรียนเห็นพยัญชนะตัว
ก ไก่ อยู่ตรงไหนบ้าง“ นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ขั้นสอน
ชง : ครูเล่านิทานเรื่อง เขียดเขียว ให้นักเรียนฟัง
เชื่อม : ครูนำภาพจากนิทาน กา กับ ไก่
มาติดให้นักเรียนดู ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ ภาพที่นักเรียนเห็น
สอดคล้องกับประโยคใดในนิทาน เรื่อง เขียดเขียว“ นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันบนกระดาน
ใช้
: คำศัพท์ที่มีพยัญชนะ ข. ไข่ พร้อมภาพ ประกอบ
ขั้นสรุป
ครูให้การบ้านนักเรียนคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
คำว่า เขียดเขียว ๑๐ จบ
|
ชิ้นงาน
- Mind mapping
กิจกรรมการเรียนรู้
ภาระงาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
- นิทานพยัญชนะ
เรื่อง ควาย คอย คน
- สรุปองค์ความรู้ Mind mapping
คำถาม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า “นักเรียนจะหากนำพยัญชนะไทย ค มาวางไว้ใกล้กับสระอา จะออกเสียงว่าอย่างไร”
เครื่องมือคิด
:
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะไทย
-หนังสือนิทานพยัญชนะเรื่อง
ควาย คอย คน
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง :
ครูวาดภาพบนกระดาน แล้วตั้งคำถามว่า “
ภาพนี้มาจากพยัญชนะไทยตัวอะไร กับ สระอะไร” นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดของนักเรียน
“หากนำพยัญชนะไทย ค มาวางไว้ใกล้กับสระอา จะออกเสียงว่าอย่างไร”
ใช้ :
- นักเรียนเขียนพยัญชนะไทย
(ที่มีอยู่ในชื่อเรื่อง ควาย คอย คน) ในมาตราแม่ ก. กา พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอ Mind
mapping สรุปองค์ความรู้
|
ชิ้นงาน
Mind mapping กิจกรรมการเรียนรู้
-
ภาระงาน
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังและลักษณะของตัวละครได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น