แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
สัปดาห์ที่ ๔ วันที่
๒๕-๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๗ เรียน ๕ คาบ ( ๑
ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะ (ซ – ฏ)
สาระสำคัญ : พยัญชนะไทย
(ซ – ฏ) มีความสำคัญในการประสมคำ
ทำให้คำมีความหลากหลายและนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง
และนิทานพยัญชนะก็เป็นวรรณกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการประสมคำ จากพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ เป็นเรื่องราวที่สร้างความสนใจให้เด็กอยากอ่าน อยากเรียนรู้
มีความสนุกสนานพร้อมแทรกข้อคิดที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
Big
Question :
พยัญชนะไทย (ซ– ฏ) เกี่ยวข้องกับนิทานที่เราได้ฟังและอ่านอย่างไรบ้าง
และสามารถนำสิ่งใดจากนิทานมาปรับใช้ได้บ้าง
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านคำ
และเรื่องราวในนิทานพยัญชนะ (ซ – ฏ) ได้ จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่าและวาดภาพเพื่อให้ผู้อื่นรับทราบได้
เป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและการฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของภาษาไทย
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะไทย
เรื่อง นิทานตัว ซ
คำถาม:
นักเรียนรู้จักพยัญชนะขึ้นต้นด้วย
ซ มีคำว่าอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะไทย เรื่อง
นิทานตัว ซ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง : ครูวาดภาพบนกระดาน
แล้วตั้งคำถามว่า “ ภาพนี้มาจากพยัญชนะไทยตัวอะไร กับ สระอะไร” นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม :
- ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดของนักเรียน“พยัญชนะไทย
ซ มาวางไว้ใกล้กับสระอา จะออกเสียงว่าอย่างไร”
- ครูนำคำว่าซามาแต่งประโยคพร้อมทั้งวาดภาพประกอบบนกระดาน
ใช้ : นักเรียนเขียนคำที่มี
ซ เป็นอักษรนำที่นักเรียนรู้จักมาคนละ ๕ คำมาแต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
-เขียนคำที่มี ซ
เป็นอักษรนำที่นักเรียนรู้จักมาคนละ ๕ คำมาแต่งประโยคและวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
- สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง นิทานตัว ฌ
คำถาม:
นักเรียนรู้จักพยัญชนะ ฌ ได้อย่างไรและสามารถนำมาประสมกับพยัญชนะตัวไหนได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะ
เรื่อง นิทานตัว ฌ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้น
ขั้นสอน
ชง : ครูแนะนำหนังสือ เรื่อง นิทานตัว ฌ ครูเล่านิทานประกอบภาพให้นักเรียนฟัง
(ครูวาดภาพมาติดบนกระดาน)
เชื่อม
: ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม
กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
และมีตัวละครชื่ออะไรบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้
: นักเรียนเขียนชื่อตัวละครและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการจากนิทาน
ตัว ฌ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วม
Show and
Share นำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
-เขียนชื่อตัวละครและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการจากนิทาน
ตัว ฌ ลงในกระดาษ A4
ภาระงาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
- สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ เรื่อง
นิทานตัว ญ
คำถาม:
นักเรียนรู้จักพยัญชนะ ญ ได้อย่างไรและสามารถนำมาประสมกับพยัญชนะตัวไหนได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานพยัญชนะ เรื่อง นิทานตัว ญ
|
ขั้นนำ
นักเรียนและครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มชาย/หญิง แล้วให้นักเรียนเล่นเกมหาภาพประกอบนิทานโดยครูเป็นผู้กำหนดคำให้
เชื่อม :
- ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นนักเรียน“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับเกมนี้บ้าง”
- ครูและนักเรียนร่วมอ่านนิทาน เรื่อง
นิทานตัว ญ พร้อมทั้งครูสอดแทรกคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดของนักเรียนเป็นระยะ
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนคำที่มีตัว ญ และวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
-เขียนคำที่มีตัว ญ และวาดภาพประกอบลงในสมุดงาน
ภาระงาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง นิทานตัว ฎ
คำถาม:
นักเรียนรู้จักพยัญชนะ ญ ได้อย่างไรและสามารถนำมาประสมกับพยัญชนะตัวไหนได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะเรื่อง นิทานตัว ฎ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนชิ้นงานที่ทำในวันที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง ตัว ฎ บนกระดานพร้อมกัน
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงพยัญชนะ ฎ
แล้วครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า “นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ฎ บ้าง”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนเขียนคำที่มีพยัญชนะ
ฎ พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูสอบถามการคาดเดาเนื้อเรื่องเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
-เขียนคำที่มีพยัญชนะ ฎ พร้อมทั้งวาดภาพ ประกอบลงในสมุดงา
ภาระงาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
- พยัญชนะ ฏ
- สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
นักเรียนรู้จักพยัญชนะ ฏได้อย่างไรและสามารถนำมาประสมกับพยัญชนะตัวไหนได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะเรื่อง นิทานตัว ฏ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
ขั้นสอน
ชง :
ครูให้นักเรียนร้องเพลงพยัญชนะ ฎ
เชื่อม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า
“พยัญชนะ ฎ กับ ฏ มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดอีกครั้ง
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนคัดพยัญชนะ ฏ ตัวบรรจงเต็มบรรทัด ๑๐ บรรทัด
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มนักเรียน ๓ คน นำเสนอ
mind mapping สรุปองค์ความรู้
|
ชิ้นงาน
-
ภาระขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
ขั้นสอน
ชง :
ครูให้นักเรียนร้องเพลงพยัญชนะ ฎ
เชื่อม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า
“พยัญชนะ ฎ กับ ฏ มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดอีกครั้ง
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนคัดพยัญชนะ ฏ ตัวบรรจงเต็มบรรทัด ๑๐ บรรทัด
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มนักเรียน ๓ คน นำเสนอ mind
mapping สรุปองค์ความรู้งาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น