แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
สัปดาห์ที่ ๑๐ วันที่ ๖ – ๑๐ ตุลาคม
๒๕๕๗ เรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานพยัญชนะ(ก-ฮ)

หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะไทย
สาระสำคัญ : พยัญชนะไทย มีความสำคัญในการประสมคำ
ทำให้คำมีความหลากหลายและนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง
และนิทานพยัญชนะก็เป็นวรรณกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการประสมคำ จากพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ เป็นเรื่องราวที่สร้างความสนใจให้เด็กอยากอ่าน อยากเรียนรู้
มีความสนุกสนานพร้อมแทรกข้อคิดที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
Big
Question :
พยัญชนะไทยเกี่ยวข้องกับนิทานที่เราได้ฟังและอ่านอย่างไรบ้าง
และสามารถนำสิ่งใดจากนิทานมาปรับใช้ได้บ้าง
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านคำ และเรื่องราวในนิทานพยัญชนะได้
จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่าและวาดภาพเพื่อให้ผู้อื่นรับทราบได้
เป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและการฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของภาษาไทย
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้พยัญชนะอะไรบ้างใน Q 2 นี้
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน เรื่อง นิทานพยัญชนะ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายกันและกัน
และทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำมาทั้งหมดตลอดทั้ง Quarter
ขั้นสอน
ชง :
-
ครูนำชาร์ตเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter
มาให้นักเรียนดูและสุ่มนักเรียนอ่าน
เชื่อม :
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับแต่ละเรื่องโดยให้นักเรียนช่วยเล่าเรื่องสั้นๆ
- ครูถามต่อด้วยคำถาม “แต่ละเรื่องเราได้เรียนพยัญชนะอะไรบ้าง”
โดยนักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกัน แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
ใช้ :
นักเรียนเขียนเรื่องและพยัญชนะที่ได้เรียนรู้ของแต่ละเรื่องลงในสมุดงาน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมในวันนี้
|
ชิ้นงาน
- สรุปเรื่องและสระที่ได้เรียนรู้
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
Mind mapping สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้พยัญชนะอะไรบ้างใน Q 2 นี้
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน เรื่อง นิทานพยัญชนะ
|
ขั้นนำ
ทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง :
-
ครูสุ่มเลือกงานของนักเรียนจากภาระงานเมื่อวาน
เพื่อให้นักเรียนนำเสนอและเพื่อนๆ เสนอแนะเพิ่มเติม
เชื่อม :
-
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เราได้เรียนรู้เราจะนำเสนอในรูปแบบของ Mind
mapping
ได้อย่างไรเพื่อให้คนอื่นเข้าใจ
- นักเรียนเสนอแนะ
และระดมความคิดร่วมกันเพื่อทำเค้าร่างของ Mind mapping
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้
Mind mapping หลังเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปกิจกรรมในวันนี้
|
ชิ้นงาน
- การ์ตูนช่องเรื่องใหม่ตามจินตนาการ
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ-ศุกร์
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทาน และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่องสรุปองค์ความรู้ - Brainstorm สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
-Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายกัน
และทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เราจะถ่ายทอดองค์ความรู้เป็นภาษาพูดในการนำเสนอได้อย่างไร”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม
- นักเรียนซ้อมเตรียมนำเสนอองค์ความรู้หลังเรียน
ใช้
นักเรียนนำเสนอองค์ความรู้หลังเรียน โดยครูและเพื่อนๆ ให้คำแนะนำ
ขั้นสรุป
ร่วมกันสรุปกิจกรรมในวันนี้
-นักเรียนทบทวนพยัญชนะที่เรียนใน Quarter นี้
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
- นำเสนองค์ความรู้
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น