แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
สัปดาห์ที่ ๘ วันที่
๒๒-๒๖ กันยายน ๒๕๕๗ เรียน ๕ คาบ ( ๑
ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานพยัญชนะ(ก-ฮ)

หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะ (ฟ – ร)
สาระสำคัญ : พยัญชนะไทย
(ฟ – ร) มีความสำคัญในการประสมคำ
ทำให้คำมีความหลากหลายและนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง
และนิทานพยัญชนะก็เป็นวรรณกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการประสมคำ จากพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ เป็นเรื่องราวที่สร้างความสนใจให้เด็กอยากอ่าน อยากเรียนรู้
มีความสนุกสนานพร้อมแทรกข้อคิดที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
Big
Question :
พยัญชนะไทย (ฟ – ร) เกี่ยวข้องกับนิทานที่เราได้ฟังและอ่านอย่างไรบ้าง
และสามารถนำสิ่งใดจากนิทานมาปรับใช้ได้บ้าง
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านคำ
และเรื่องราวในนิทานพยัญชนะ (ฟ – ร) ได้
จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่าและวาดภาพเพื่อให้ผู้อื่นรับทราบได้
เป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและการฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของภาษาไทย
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง
ฟ้า ฟู่ ฟ่า
- คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน เรื่อง นิทานพยัญชนะ
เรื่อง
เรื่อง ฟ้า ฟู่ ฟ่า
|
ขั้นนำ
ครูทบทวนโดยการให้นักเรียนอ่านนิทาน
ที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง : ครูเสนอนิทานเรื่อง ฟ้า ฟู่ ฟ่า
บนหน้ากระดาน ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง ๑รอบ
เชื่อม :
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม กระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูช่วยเขียนคำที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดานแล้วครูฝึกนักเรียนสะกดอ่านคำ
๑ รอบ
ใช้ : นักเรียนเขียนคำและวาดภาพประกอบพร้อมกับลากเส้นโยงคำประกอบภาพจากกระดาน
ขั้นสรุป
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ ฟ
ขึ้นต้น พร้อมภาพ ประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
-เขียน คำ ศัพท์ที่มีพยัญชนะ ฟ ขึ้นต้น พร้อมภาพ
ประกอบลงในสมุด
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง นิทานตัว ภ
- คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน เรื่อง นิทานพยัญชนะ
เรื่อง
เรื่อง
นิทานพยัญชนะ
เรื่อง
นิทานตัว ภ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้น
ขั้นสอน
ชง :
- ครูนำแผ่นกระดาษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนิทานตัว ภ
ติดไว้บนกระดาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นพยัญชนะไทยตัวใดมีจำนวนมากที่สุด”
เชื่อม :
- ครูพานักเรียนอ่านนิทานตัว ภ บนกระดาน
- ครูให้นักเรียนร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า
นักเรียนเห็นคำใดบ้างที่มีพยัญชนะ ภ (ครูเขียนสิ่งที่นักเรียนเสนอบนกระดาน)
ใช้ : ครูให้นักเรียนคัดคำที่นักเรียนนำเสนอบนกระดาน
ตัวบรรจงเต็มบรรทัด คำละ ๕ จบ
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
-คัดคำที่มีพยัญชนะ ภ คำละ ๕ จบ ลงในสมุดงาน
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง แมว มอง มด
- คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน เรื่อง นิทานพยัญชนะ
เรื่อง เรื่อง แมว มอง มด
|
ขั้นนำ
ครูทบทวนโดยการให้นักเรียนอ่านนิทาน
ที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง : ครูเสนอนิทานเรื่อง แมว มอง มด
บนหน้ากระดาน ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง ๑ รอบ
เชื่อม :
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม กระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูช่วยเขียนคำที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดานแล้วครูฝึกนักเรียนสะกดอ่านคำ
๑ รอบ
ใช้ : นักเรียนเขียนคำและวาดภาพประกอบพร้อมกับลากเส้นโยงคำประกอบภาพจากกระดาน
ขั้นสรุป
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ ม
ขึ้นต้น พร้อมภาพ ประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
-เขียน คำ ศัพท์ที่มีพยัญชนะ ม ขึ้นต้น พร้อมภาพ
ประกอบลงในสมุด
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะไทยเรื่อง ยาย เยี่ยม ย่า
- คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
เรื่อง เรื่อง นิทานพยัญชนะไทยเรื่อง
ยาย เยี่ยม ย่า
|
ขั้นนำ
ครูทบทวนโดยการให้นักเรียนอ่านนิทาน
ที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง : ครูเสนอนิทานเรื่อง ยาย เยี่ยม ย่า
บนหน้ากระดาน ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง ๑รอบ
เชื่อม :
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม กระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูช่วยเขียนคำที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดานแล้วครูฝึกนักเรียนสะกดอ่านคำ
๑ รอบ
ใช้ : ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวาดภาพเกี่ยวกับคำที่มีพยัญชนะ ย ขึ้นต้น โดยครูบอกและคิดขึ้นเอง
นักเรียนนำเสนอโดยการสะกดอ่านออกเสียงพร้อมกัน
ขั้นสรุป
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ
ย ขึ้นต้น พร้อมภาพ ประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
-เขียน คำ ศัพท์ที่มีพยัญชนะ ย ขึ้นต้น พร้อมภาพ
ประกอบลงในสมุด
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง (ดาว)เรืองรำ
- สรุปองค์ความรู้
- คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน เรื่อง นิทานพยัญชนะ
เรื่อง นิทานพยัญชนะ
เรื่อง (ดาว)เรืองรำ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
ขั้นสอน
ชง : ครูแสดงเนื้อเรื่องนิทานพยัญชนะไทยเรื่อง
(ดาว)เรืองรำ ให้นักเรียนดูบนกระดานครูให้นักเรียนอ่านนิทานตามครู
เชื่อม :
-ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม
“จากเรื่องนี้นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดอีกครั้ง
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนที่มีพยัญชนะ ร
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มนักเรียน ๓
คนออกมานำเสนอ Mind mapping หน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- เขียนชื่อเพื่อนที่มีพยัญชนะ ร ลงในสมุดงาน
- Mind mapping กิจกรรมการเรียนรู้
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น