แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
สัปดาห์ที่ ๕ วันที่ ๑– ๕ กันยายน ๒๕๕๗
เรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานพยัญชนะ (ก-ฮ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะ (ฐ-ด)
สาระสำคัญ : พยัญชนะไทย (ฐ- ด) มีความสำคัญในการประสมคำ
ทำให้คำมีความหลากหลายและนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง
และนิทานพยัญชนะก็เป็นวรรณกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการประสมคำ จากพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ เป็นเรื่องราวที่สร้างความสนใจให้เด็กอยากอ่าน อยากเรียนรู้
มีความสนุกสนานพร้อมแทรกข้อคิดที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
Big Question: พยัญชนะไทย
(ฐ -ด) เกี่ยวข้องกับนิทานที่เราได้ฟังและอ่านอย่างไรบ้าง
และสามารถนำสิ่งใดจากนิทานมาปรับใช้ได้บ้าง
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านคำ และเรื่องราวในนิทานพยัญชนะ (ฐ -ด) ได้
จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่าและวาดภาพเพื่อให้ผู้อื่นรับทราบได้
เป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและการฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของภาษาไทย
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง นิทานตัว ฐ
คำถาม:
นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ฐ
บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะ นิทานตัว ฐ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง : ครูแสดงหนังสือนิทานให้นักเรียนดูพร้อมกับตั้งคำถามกระตุ้นการคิดของนักเรียนว่า
- นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ฐ
บ้าง
- นักเรียนรู้จักคำที่มีพยัญชนะ ฐ ที่ใดบ้างนอกเหนือจากบทเรียน
เชื่อม
ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม ดังนี้
- นักเรียนคิดว่าพยัญชนะ
ฐ มีลักษณะคล้ายพยัญชนะไทยตัวใดบ้าง
- นักเรียนเห็นพยัญชนะ
ฐ แล้วนึกถึงอะไร
ใช้ : ครูให้นักเรียนแยกลักษณะรูปร่างของพยัญชนะ
ฐ ว่าแต่ละส่วนมีลักษณะคล้ายกับพยัญชนะไทยตัวใดบ้างแล้ววาดภาพเกี่ยวกับพยัญชนะที่แยกได้รวมทั้งพยัญชนะ
ฐ ด้วย
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ชิ้นงาน
-เขียนพยัญชนะไทยที่คล้าย ฐ
พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุดงาน
ภาระขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดอีกครั้ง
งาน
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ เรื่อง นิทานตัว ฑ
คำถาม:
นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ฑ
บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะ นิทานตัว ฑ
|
ขั้นนำ
ครูทบทวนสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านมาแล้ว
ให้นักเรียนบอกคำศัพท์พร้อมบอกความหมายคนละ ๑ คำ
ขั้นสอน
ชง : ครูแสดงหนังสือนิทานตัว
ฑ ให้นักเรียนดูพร้อมกับตั้งคำถามว่า
นักเรียนเห็นอะไรจากหน้าปกหนังสือนิทานเล่มนี้
เชื่อม
:
-
ครูแนะนำหนังสือ เรื่อง นิทานตัว ฑ ครูอ่านให้นักเรียนฟัง
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม
กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไร และมีชื่อตัวละครอะไรบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนเขียนชื่อตัวละครในนิทานและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
|
ชิ้นงาน
-เขียนพยัญชนะไทยที่คล้าย ฐ
พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุดงาน
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ เรื่อง ตัว ฒ
คำถาม:
นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ฒ
บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะ นิทานตัว ฒ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูแสดงหนังสือนิทานเรื่อง ตัว ณ
ให้นักเรียนดูพร้อมกับตั้งคำถามว่า
นักเรียนเห็นอะไรจากหน้าปกหนังสือนิทานเล่มนี้
เชื่อม :
- ครูแนะนำหนังสือ เรื่อง นิทานตัว ณ ครูอ่านให้นักเรียนฟัง
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไร
และมีชื่อตัวละครอะไรบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนเขียนชื่อตัวละครในนิทานและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูสุ่มนักเรียน ๕ คน
นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- เขียนชื่อตัวละครในนิทานและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการ
ลงในกระดาษ A4
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ เรื่อง ตัว ณ
คำถาม:
นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ณ บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะ นิทานตัว ณ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูแสดงแผ่นรูปภาพเกี่ยวกับนิทานตัว ฒ
ให้นักเรียนดูพร้อมกับตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไรจากภาพนี้
เชื่อม :
- ครูแนะนำหนังสือ เรื่อง นิทานตัว ฒ ครูอ่านให้นักเรียนฟัง
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไร
และมีชื่อตัวละครอะไรบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนเขียนชื่อตัวละครในนิทานและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูสุ่มนักเรียน ๕ คน
นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- เขียนชื่อตัวละครในนิทานและวาดภาพตัวละครตามจินตนาการ
ลงในกระดาษ A4
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ เรื่อง
ตัว ด
- สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
นักเรียนเห็นคำไหนที่มีพยัญชนะ ตัว ด บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานพยัญชนะ นิทานตัว ด
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
ขั้นสอน
ชง :
ครูให้นักเรียนร้องเพลงพยัญชนะ ด แล้วถามว่านักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากบทเพลงนี้
เชื่อม : -
ครูแสดงหนังสือนิทาน ตัว ด ให้นักเรียนดู
ครูเล่าเรื่องและมีคำถามสอดแทรกทุกระยะ
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดอีกครั้ง
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนที่มีพยัญชนะ
ด ๕คน
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
ครูให้การบ้านนักเรียนเขียนชื่อ
คน สัตว์ สิ่งของที่ขึ้นด้วยพยัญชนะ ด ๒๐ ชื่อ
|
ชิ้นงาน
- เขียนชื่อเพื่อนที่มีพยัญชนะ ด ๕ คนลงในสมุดงาน
- Mind mapping กิจกรรมการเรียนรู้
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น