แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
สัปดาห์ที่ ๖ วันที่ วันที่๘-๑๒
กันยายน ๒๕๕๗ เวลาเรียน ๕ คาบ (
๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานพยัญชนะ(ก-ฮ)
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทานพยัญชนะ (ต – น)
สาระสำคัญ : พยัญชนะไทย
(ต – น) มีความสำคัญในการประสมคำ
ทำให้คำมีความหลากหลายและนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง และนิทานพยัญชนะก็เป็นวรรณกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการประสมคำ
จากพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ เป็นเรื่องราวที่สร้างความสนใจให้เด็กอยากอ่าน
อยากเรียนรู้ มีความสนุกสนานพร้อมแทรกข้อคิดที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
Big
Question :
พยัญชนะไทย (ต– น) เกี่ยวข้องกับนิทานที่เราได้ฟังและอ่านอย่างไรบ้าง
และสามารถนำสิ่งใดจากนิทานมาปรับใช้ได้บ้าง
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านคำ
และเรื่องราวในนิทานพยัญชนะ (ผ – ภ) ได้
จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่าและวาดภาพเพื่อให้ผู้อื่นรับทราบได้
เป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและการฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของภาษาไทย
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
นิทาน เรื่องเต่า
เตาะ แตะ
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน
เรื่องเต่า เตาะ แตะ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูแสดงหนังสือนิทานเรื่อง
เต่า เตาะ แตะ ให้นักเรียนดู “พร้อมกับตั้งคำถามว่า นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
เชื่อม :
-
ครูแนะนำหนังสือ เรื่อง นิทาน เรื่อง เต่า เตาะ แตะ ครูอ่านให้นักเรียนฟัง
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม
กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร และมีตัวละครใดบ้าง”
ใช้ :
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ
ต พร้อมภาพ ประกอบ
ขั้นสรุป
ครูตรวจงานและสอบถามความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
|
ชิ้นงาน
- ภาระงาน/ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ ต พร้อมภาพ ประกอบ
ลงในสมุดงาน
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง
โถ ถือ เถา ถู
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน โถ ถือ เถา
ถู
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้น
ขั้นสอน
ชง :
ครูแสดงหนังสือนิทานเรื่อง โถ ถือ เถา ถู
ให้นักเรียนดู “พร้อมกับตั้งคำถามว่า นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
เชื่อม :
-
ครูแนะนำหนังสือ เรื่อง นิทาน เรื่อง โถ ถือ เถา ถู ครูอ่านให้นักเรียนฟัง
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม
กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
ใช้ : นักเรียนเล่นเกมต่อตัวคำจากพยัญชนะ
ตัว ถ.ถุง
ขั้นสรุป
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ ถ พร้อมภาพ ประกอบ
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์ที่มีพยัญชนะ
ถ พร้อมภาพ ประกอบลงในสมุดงาน
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
นิทานพยัญชนะ
เรื่อง
ทองท่องเที่ยว
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน
ทองท่องเที่ยว
|
ขั้นนำ
นักเรียนและครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง
:
- ครูเสนอนิทานเรื่อง ทองท่องเที่ยวบนหน้ากระดาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันคาดเดาเหตุในนิทาน
เชื่อม :
- ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง
๑รอบ
- ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และรู้จักตัวละครตัวไหนบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูช่วยเขียนคำที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดานแล้วครูฝึกนักเรียนสะกดอ่านคำ
๑ รอบ
ใช้ : ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
แต่ละกลุ่มได้รับกระดาษ A4 ๑
แผ่นและปากกา ๑ ด้าม จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดและเขียนคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
ท ทหารนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
ครูสรุปจำนวนคำของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่มีจำนวนคำมากสามารถเลือกภาพจากนิทานเพื่อระบายสีและฝึกอ่าน
|
ชิ้นงาน
- ภาระงาน/ชิ้นงาน
เขียน คำ
ศัพท์ที่มีพยัญชนะ ท ทหาร ขึ้นต้น พร้อมภาพ ประกอบลงในสมุด
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง ธูป ธิดา ธานี
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน ธูป ธิดา ธานี
|
ขั้นนำ
- ครูทบทวน
โดยการให้นักเรียนอ่านนิทาน ที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง :
- ครูเสนอนิทานเรื่อง ธูป ธิดา ธานีบนหน้ากระดาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันคาดเดาเหตุในนิทาน
เชื่อม :
-
ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง ๑รอบ
-
ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และรู้จักตัวละครตัวใดบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูช่วยเขียนคำที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดานแล้วครูฝึกนักเรียนสะกด
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำ ศัพท์ที่มีพยัญชนะ ธ ธง ขึ้นต้น พร้อมภาพ ประกอบลงในสมุดงาน
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
-นิทานพยัญชนะ
เรื่อง น้องนาย น้องน้อย
- สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้อะไร
และมีตัวละครใดบ้าง”
เครื่องมือคิด :
Brainstorming
- Key Questions
- พฤติกรรมสมอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทาน น้องนาย น้องน้อย
|
ขั้นนำ
- ครูเสนอนิทานเรื่อง
น้องนาย น้อง น้อย บนหน้ากระดาน
ขั้นสอน
ชง :
-
ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง ๑รอบ
เชื่อม :
-
ครูอ่านเป็นประโยคให้นักเรียนอ่านตาม กระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และรู้จักตัวละครตัวใดบ้าง” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูช่วยเขียนคำที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดานแล้วครูฝึกนักเรียนสะกดอ่านคำ
๑ รอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
ใช้ :
- ให้นักเรียนเขียนคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
น คนละ ๑๐ คำ
- นักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมในรูปแบบ Mind mapping
ขั้นสรุป
ครูให้การบ้านนักเรียนโดยเขียนชื่อ คน สัตว์
สิ่งของ สถานที่ ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า นา (น้า น่านเป็นต้น) คนละ๑๐ คน
พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ น คนละ ๑๐ คำ
ลงในสมุดงาน
- Mind mapping กิจกรรมการเรียนรู้
ภารงาน
สามารถอธิบาเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้
- สามารถพูดอธิบายความหมายของคำศัพท์
พูดสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเหมาะสม
-
สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้เหมาะสม
|
ความรู้
-สามารถนำคำศัพท์ไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร
ได้เหมาะสม
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ ของตนเองได้
- สามารถสื่อสารกับผู้อื่น และนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ - สามารถฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบันทึกต่างๆได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น